Công bố Top 10 Công ty Dược uy tín năm 2020

Công bố Top 10 Công ty Dược uy tín năm 2020

Ngày 26/11/2020, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 Công ty Dược uy tín năm 2020.

Top 10 Công ty Dược uy tín được xây dựng dựa trên nguyên tắc khoa học và khách quan. Các công ty được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: (1) Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; (2) Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng; (3) Khảo sát các đối tượng liên quan được thực hiện trong tháng 10 và 11 năm 2020.

Danh sách 1: Top 10 Công ty sản xuất dược phẩm uy tín năm 2020

Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty Dược uy tín năm 2020, tháng 11/2020

 

So với bảng danh sách xếp hạng Top 10 công ty Dược uy tín năm 2019, danh sách năm nay không có mấy xáo trộn. Đứng đầu Top 10 công ty Dược uy tín năm 2020 trong lĩnh vực sản xuất vẫn lần lượt thuộc về 3 cái tên quen thuộc là Công ty CP Dược Hậu Giang, Công ty CP TRAPHACO, Công ty CP PEMYPHARCO.

Danh sách 2: Top 10 Công ty phân phối, kinh doanh dược phẩm; trang thiết bị, vật tư y tế Việt Nam uy tín năm 2020

Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty Dược uy tín năm 2020, tháng 11/2020

 

Đứng đầu danh sách Top 10 công ty Dược uy tín năm 2020 trong lĩnh vực kinh doanh, phân phối dược phẩm, trang thiết bị y tế lần lượt các tên là Công ty CP Y dược phẩm VIMEDIMEX, Công ty CP Dược liệu Trung ương 2.

Riêng vị trí thứ 3, Công ty TNHH Dược phẩm Khương Duy không chỉ bị Tổng công ty Dược Việt Nam - CTCP soán ngôi mà còn bị đánh bật ra khỏi danh sách Top 10.

>> Tham khảo thêm: Các loại Dây chuyền sản xuất khẩu trang

Danh sách 3: Top 5 Công ty Đông dược Việt Nam uy tín năm 2020

Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty Dược uy tín năm 2020, tháng 11/2020

 

Năm nay, bảng xếp hạng có bổ sung thêm Top 5 công ty Đông dược Việt Nam uy tín năm 2020, đó là các cái tên: Công ty CP TRAPHACO, Công ty CP Dược phẩm OPC, Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh, Công ty CP Dược phẩm Nam Hà, Công ty TNHH sản xuất và thương mại dược phẩm Tâm Bình.

Top 5 khó khăn của doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19

Top 5 khó khăn của doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19, Nguồn: Vietnam Report

 

Theo kết quả khảo sát của Vietnam Report, Top 5 khó khăn của doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19: 78,6% doanh nghiệp gặp khó khăn khi nhu cầu người sử dụng sản phẩm dược thay đổi; 57,1% khó khăn khi tiếp cận khách hàng mới, đứt gãy chuỗi cung ứng trong kinh doanh, giá hàng hóa đầu vào tăng và 35,7% doanh nghiệp khó khăn với sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành.

Nguyên liệu dược phẩm nhập khẩu hiện chiếm tỷ trọng khoảng 80-90% nhu cầu ở Việt Nam. Trong đó, Trung Quốc và Ấn Độ là 2 nguồn cung nguyên liệu dược phẩm lớn nhất, lần lượt chiếm 63,7% và 16,7% tỷ trọng nguyên liệu dược phẩm nhập khẩu năm 2019.

Dịch bệnh hầu như đã cắt đứt chuỗi cung ứng nguyên liệu của ngành Dược trong 6 tháng đầu năm vì Trung Quốc và Ấn Độ - 2 công xưởng cung cấp nguyên liệu Dược lớn nhất thế giới bị gián đoạn với số người nhiễm Covid rất cao. Việc khan hiếm nguyên liệu trong chuỗi cung ứng toàn cầu cùng với chi phí vận chuyển, phân phối tăng cao trong tình hình dịch bệnh Covid-19 dẫn đến đẩy giá nguyên liệu tăng cao.

>> Tham khảo thêm: Nguyên liệu làm khẩu trang

Thêm vào đó, Chính phủ yêu cầu kê khai thông tin người đến mua thuốc ho, hạ sốt, các sản phẩm khẩu trang và cồn sát khuẩn không được tăng giá cùng giãn cách toàn xã hội đã làm cho kênh OTC (kênh bán lẻ của các nhà thuốc, hiệu thuốc) bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đối với kênh ETC (kênh đấu thầu trong bệnh viện), việc siết chặt để đảm bảo không có lây nhiễm trong bệnh viện kéo theo số bệnh nhân tới khám rất hạn chế, thậm chí một số nơi đã đóng cửa các khoa không cấp thiết nên kênh phân phối này hầu như bị khóa chặt.

Nhu cầu của người sử dụng sản phẩm dược thay đổi, giảm lượng cầu ở các kênh bệnh viện, các sản phẩm thuốc chưa thiết yếu, tăng nhu cầu cho các sản phẩm phòng bệnh như khẩu trang, nước rửa tay, các sản phẩm vitamin và tăng cường miễn dịch. Sự thay đổi đã gây những khó khăn nhất định với các doanh nghiệp dược, bởi trên thực tế thị phần các sản phẩm vitamin và tăng cường miễn dịch thuộc về sản phẩm nước ngoài, số lượng doanh nghiệp Việt Nam có khả năng sản xuất đã giảm từ hơn 4.190 doanh nghiệp xuống còn 300 doanh nghiệp sau khi Nghị định 15/2018/NĐ-CP siết chặt tiêu chuẩn sản xuất HS-GMP cho sản phẩm bảo vệ sức khỏe/thực phẩm chức năng từ tháng 07/2019.

Nhu cầu của người sử dụng sản phẩm dược thay đổi
Nhu cầu của người sử dụng sản phẩm dược thay đổi

 

Trong khi đó, khẩu trang hay nước rửa tay đều không phải mặt hàng kinh doanh chính của các doanh nghiệp dược phẩm. Thị phần các sản phẩm này còn gặp sự cạnh tranh của hơn 100 doanh nghiệp sản xuất vật tư y tế, sản phẩm vệ sinh cá nhân, v.v. Khi tình trạng khan hiếm mặt hàng khẩu trang y tế tiếp tục xảy ra tại phần lớn các nhà thuốc, cơ sở kinh doanh trang thiết bị phòng chống dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp hóa chất, dệt may chuyển hướng sản xuất sản phẩm phòng chống dịch, khiến thị trường này lại trở nên cạnh tranh gay gắt hơn.

Bên cạnh những ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19, một tín hiệu đáng mừng là xã hội đã có cái nhìn tích cực về ngành y tế nói chung và ngành Dược Việt Nam nói riêng. Thuốc và trang thiết bị y tế, cũng như các dây chuyền sản xuất khẩu trang y tế từ Việt Nam không những đáp ứng được nhu cầu trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường có yêu cầu rất nghiêm ngặt như Mỹ, Đức, Nhật, v.v. Đại dịch Covid-19 tạo ra những khó khăn, thách thức nhưng cũng mở ra cơ hội đáng kể, là dịp để doanh nghiệp nhìn lại mình, tái cấu trúc hoạt động, đẩy nhanh đổi mới sáng tạo và hiện đại hóa ngành Y học. Covid-19 dẫn đến sự phá hủy nhưng lại có cái mới sinh ra, “trong cái khó ló cái khôn”, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng, khai thác để biến nguy thành những cơ hội. Có những doanh nghiệp trước đây nửa năm chưa ra sản phẩm mới, nhưng khi đại dịch Covid-19 bùng phát, đã nhanh chóng đưa ra sản phẩm tăng cường sức đề kháng, sát khuẩn để chống dịch.

Nguồn tổng hợp: Hải Quan Online, Vietnam Report


Xem thêm: 

CTY TNHH CD EXIM

back-to-top.png